บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที


พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

ธรรมะไม่ยาก :: หลวงพ่อปราโมทย์ ๒๕ ก.พ. ๒๕๖๑ (610225A ซีดี ๗๕)

ที่มา Dhamma



ธรรมะไม่ใช่เรื่องยาก แค่เราคอยรู้ทันใจของตัวเอง ใจเรามีความสุข เราก็รู้ ใจเรามีความทุกข์ เราก็รู้ ใจเฉยๆ เราก็รู้ โดยเฉพาะ สุข ทุกข์ ตัวสำคัญ เวลาความสุขเกิดขึ้น ถ้าเราไม่รู้ทัน เราก็จะหลงเพลิน พอความสุขหายไป เราก็เศร้าโศก พอความทุกข์เกิดขึ้น เรารู้ไม่ทันใจที่เกลียดความทุกข์ ใจก็จมอยู่กับความทุกข์ ดิ้นรน ความสุข ยังไงก็ปฏิเสธไม่ได้ ยังไงก็ผ่านมาบ้าง ความทุกข์ เราก็ปฏิเสธไม่ได้ ยังไงมันก็ต้องผ่านมาบ้าง ถ้าเราเห็นมันผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เห็นบ่อย ๆ เราจะไม่หลงยินดียินร้ายกับมัน ความสุขเกิดขึ้น เราก็ไม่หลงยินดี ใจก็เป็นกลางกับความสุข เพราะเรารู้ว่า ความสุขอยู่ไม่นานก็หายไป พอใจมันเป็นกลางกับความสุข ใจมันจะไม่หิวโหยความสุข ทุกวันนี้ที่เราดิ้นรน เหนื่อยยากมากมายในชีวิตเรานี้ เพราะเราดิ้นรนหาความสุข ดิ้นรนหนีความทุกข์ ถ้าเมื่อไรเราสามารถเห็นว่า ความสุขมันของชั่วคราว ความทุกข์ก็ของชั่วคราว ใจมันจะเข้าสู่ความเป็นกลาง มันจะไม่ดิ้นรน ใจที่เป็นกลาง มีความสุข มีความอิ่มเอิบอยู่ในตัวเอง -- พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ไฟล์ 610225A ซีดีแผ่นที่ ๗๕ ติดตามข่าวสาร อ่านพระธรรมคำสอน และดาวน์โหลดไฟล์เสียง­ (mp3) ­พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ และฆราวาสผู้ช่วยสอนได้ที่เว็บไซต์ทางการ www.dhamma.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น