บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที


พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความเหมือนในความต่าง :: หลวงพ่อปราโมทย์ วันที่ ๗ เม.ย. ๒๕๖๑ (ไฟล์ 610407B ซีดี ๗๕)

ที่มา Dhammadotcom



(๑) พอเราเห็นสภาวะแต่ละตัวๆ บ่อยๆ ต่อไปเราจะจับลักษณะร่วมของทุกตัวได้ ลักษณะร่วมของทุกๆ ตัวเรียกว่าสามัญญลักษณะ มีคำอยู่ ๒ คำ อันหนึ่งคือ วิเสสลักษณะ ลักษณะเฉพาะตัวที่ทำให้เราแยกได้ ว่าอันนี้คือสภาวะอย่างนี้ๆ แต่ทุกๆ ตัวมีลักษณะร่วมกัน เรียกว่า สามัญญลักษณะ ลักษณะร่วมกันคือไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา (๒) ตรงที่เราเห็นตรงนี้ เป็นปัญญา แล้วการที่เรามีสติ รู้รูป รู้นามไป ด้วยจิตที่ตั้งมั่นเป็นกลางอยู่ แล้วเราเห็นเค้าแสดงความเป็นไตรลักษณ์อยู่ อันนั้นเราทำวิปัสสนาอยู่ ทำวิปัสสนาไปเรื่อยๆ มันก็เกิดปัญญา เกิดความรู้ถูก เกิดความเข้าใจถูก พอศีล สมาธิ ปัญญา ของเราสมบูรณ์แล้ว อริยมรรคจะเกิดเอง พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช วัดสวนสันติธรรม วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๑ ไฟล์ 610407B ซีดีแผ่นที่ ๗๕ ติดตามข่าวสาร อ่านพระธรรมคำสอน และดาวน์โหลดไฟล์เสียง­ (mp3) ­พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ และฆราวาสผู้ช่วยสอนได้ที่เว็บไซต์ทางการ www.dhamma.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น