บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที


พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ติดอยู่ในภพ :: หลวงพ่อปราโมทย์ ๘ เม.ย. ๒๕๖๑ (ไฟล์ 610408A ซีดี ๗๕)

ที่มา Dhammadotcom



พระพุทธเจ้าท่านเคยสอนไว้ บอกว่า เราอยู่ในภพอะไร เราก็จะติดอยู่ในภพอันนั้น อย่างเราเป็นโยม เราก็จะติดในความเป็นโยม อยู่ไปนานๆ เป็นมนุษย์ ก็อยากเป็นมนุษย์ไปเรื่อยๆ เป็นหมา ก็อยากเป็นหมาไปเรื่อยๆ รู้สึกเป็นหมาดี ไม่ลำบากเรื่องแฟชั่น ทุกวันแต่งตัวเหมือนกันหมด สัตว์ทั้งหลายจะติดอยู่ในภพของตัวเอง มันคุ้นเคย จิตของเราเวลาไปคุ้นเคยกับอะไรแล้ว มันจะไม่ค่อยทิ้งสิ่งนั้น เหมือนถ้าเราไม่ได้ภาวนา เราก็จะคุ้นเคยกับการเป็นคนแบบนี้ เหมือนๆ กันไป ตามๆ กันไปทุกวันๆ ตอนเด็กๆ ก็ไปเรียนหนังสือ โตขึ้นไปก็ทำงาน มีครอบครัว เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน แล้วก็ตายไป ตามแบบกันตั้งแต่เกิดจนตาย ดูๆ ก็น่าสงสาร ไม่รู้ว่าทางรอดมันมี ชีวิตคนเราเกิดมา ไม่ใช่แค่ว่าเกิดมากิน มาเสพกาม มาหาเกียรติยศ กิน กาม เกียรติ มีอยู่แค่นี้เอง ไม่รู้ว่ามันมีสิ่งที่เหนือกว่านั้นอีก คือธรรมะ -- พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ๘ เมษายน ๒๕๖๑ ไฟล์ 610408A ซีดีแผ่นที่ ๗๕ ติดตามข่าวสาร อ่านพระธรรมคำสอน และดาวน์โหลดไฟล์เสียง­ (mp3) ­พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ และฆราวาสผู้ช่วยสอนได้ที่เว็บไซต์ทางการ www.dhamma.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น