บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท และ บทสวด อานาปานสติ ความยาว 3 ชั่วโมง 9 นาที


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที


พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

โลกไม่มีอะไรด้านเดียว :: หลวงพ่อปราโมทย์ ๑๓ เม.ย. ๒๕๖๑ (ไฟล์ 610413A ซีดี ๗๕)

ที่มา Dhammadotcom



(๑) ในโลกนี้ เราอยากได้อะไรที่เป็นสิ่งที่พอใจ แต่สิ่งที่ไม่พอใจ มันคู่กันมาเสมอ ถ้าเรารู้จักความจริงของโลกตรงนี้ กี่วัน กี่เดือน กี่ปี จะสงกรานต์ ปีใหม่ ตรุษจีน หรือคริสต์มาส ก็เหมือนๆ กัน ทุกวันมีแต่ความเปลี่ยนแปลง ในโลกไม่มีอะไรด้านเดียว ไม่มีดีด้านเดียว ไม่มีสุขด้านเดียว ไม่มีทุกข์ด้านเดียว ถ้าเราทำความรู้จักมัน เราจะไม่กระเพื่อมหวั่นไหว เวลามีลาภ มียศ มีสรรเสริญ มีสุข ก็ไม่หลงยินดี เพราะว่ารู้ว่าไม่นาน มันก็หายไป เวลาเสื่อมลาภ เสื่อมยศ ถูกนินทา มีความทุกข์ ก็ไม่เสียอกเสียใจ รู้ว่ามันเป็นธรรมดาของโลก มีได้ ก็เสียได้ (๒) โลกนี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน รู้จักมัน อย่าประมาท ว่าสิ่งดีๆ จะต้องอยู่กับเราตลอดไป อย่าท้อแท้ ว่าสิ่งเลวๆ จะอยู่กับเราตลอดไป ทุกอย่างชั่วคราว ไม่มีอะไรคงที่ พยายามเรียนรู้ชีวิตอย่างนี้ แล้วเราจะอยู่กับโลกอย่างมีความสุข จะวันอะไร ก็มีความสุข -- พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ๑๓ เมษายน ๒๕๖๑ ไฟล์ 610413A ซีดีแผ่นที่ ๗๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น